Bí kíp “nhỏ nhưng có võ” giúp doanh nghiệp “phá đảo” mọi mục tiêu: BSC và KPI

Bầu trời kinh doanh đầy rẫy những thử thách, cạnh tranh khốc liệt như “chiến trường”. Vậy làm thế nào để doanh nghiệp “cân” mọi mục tiêu, “phá đảo” mọi đối thủ? Bí kíp chính là sử dụng bộ đôi “song kiếm hợp bích”: BSC và KPI.

BSC là gì?

Hãy tưởng tượng BSC như một “bản đồ kho báu” dẫn dắt doanh nghiệp đến thành công. Nó vạch ra con đường rõ ràng, bao gồm:

Mục tiêu:Giống như “viên kim cương” lấp lánh, mục tiêu là thứ mà doanh nghiệp luôn hướng đến.

Chiến lược:”Chiến lược” chính là “con đường” để chinh phục “viên kim cương” ấy.

Chỉ số hiệu suất (KPI):Giống như “la bàn”, KPI giúp doanh nghiệp theo dõi tiến độ và điều chỉnh hướng đi khi cần thiết.

KPI là gì?

KPI là những “thước đo” cụ thể giúp doanh nghiệp đánh giá hiệu quả hoạt động. Nó giống như “bảng điểm” cho từng “môn học” trong “trường kinh doanh”:

Doanh số bán hàng:”Điểm” cho “môn” bán hàng.

Lợi nhuận:”Điểm” cho “môn” kiếm tiền.

Sự hài lòng của khách hàng:”Điểm” cho “môn” chăm sóc khách hàng.

Lợi ích của BSC và KPI:

Giúp doanh nghiệp “tập trung hỏa lực”,** dồn hết sức lực vào những mục tiêu quan trọng nhất.

Tạo sự đồng lòng”,giúp các bộ phận phối hợp nhịp nhàng như “ban nhạc”.

Cung cấp thông tin chính xác để “lãnh đạo” đưa ra quyết định sáng suốt.

Giúp mọi người “hiểu rõ”** về mục tiêu và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

Ví dụ về BSC-KPI

Góc nhìn Tài chính:

Mục tiêu: Tăng lợi nhuận ròng 15% trong năm nay.

KPI: Doanh thu, lợi nhuận ròng, tỷ suất lợi nhuận gộp, tỷ suất lợi nhuận ròng.

Góc nhìn Khách hàng:

Mục tiêu: Tăng tỷ lệ hài lòng khách hàng lên 90% trong năm nay.

KPI: Tỷ lệ hài lòng khách hàng, tỷ lệ giữ chân khách hàng, tỷ lệ thu hút khách hàng mới.

Góc nhìn Quá trình nội bộ:

Mục tiêu: Giảm thời gian sản xuất sản phẩm xuống 10% trong năm nay.

KPI: Tỷ lệ lỗi sản phẩm, thời gian sản xuất sản phẩm, năng suất lao động.

Góc nhìn Học tập và phát triển:

Mục tiêu: Nâng cao năng lực của nhân viên lên 15% trong năm nay.

KPI: Tỷ lệ nhân viên tham gia đào tạo, tỷ lệ nhân viên đạt yêu cầu về năng lực.

BSC và KPI là những “công cụ” vô giá giúp doanh nghiệp “thao túng” thành công. Hãy sử dụng “bộ đôi” này một cách thông minh để “chinh phục” mọi mục tiêu, “bứt phá” mọi giới hạn!

0 0 vote
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
Gọi điện cho tôi Gửi tin nhắn Facebook Messenger Chat Zalo Xem bản đồ
Gọi ngay Form Liên hệ Messenger Zalo Bản đồ